Chuyển đổi số (Digital Transformation) đang được khởi động bởi nhiều dự án của các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, nhằm cải thiện và tăng hiệu quả trong công việc. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu chính xác về định nghĩa cũng như tầm quan trọng của chuyển đổi số trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay. Vì vậy, chúng tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu rõ hơn về thuật ngữ chuyển đổi số đã và đang phổ biến trên thế giới những năm gần đây.
Bởi vì quá trình áp dụng chuyển đổi số có sự khác biệt ở từng lĩnh vực khác nhau. Vì vậy,
vẫn chưa có một định nghĩa chung nào chính xác và cụ thể về chuyển đổi số.
Tuy nhiên, có thể định nghĩa một cách ngắn gọn và dễ hiểu hơn thì chuyển đổi số (Digital
Transformation) là sự tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của một
doanh nghiệp, tận dụng các công nghệ để thay đổi căn bản cách thức vận hành, mô hình kinh
doanh và cung cấp các giá trị mới cho khách hàng của doanh nghiệp đó cũng như tăng tốc các
hoạt động kinh doanh. Chuyển đổi số cũng là một sự thay đổi về văn hóa của các doanh nghiệp,
đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục thay đổi, thử nghiệm cái mới và thoải mái chấp nhận
các thất bại.
Còn với đối với InSitu – công ty chuyên về Giải pháp và Công nghệ định vị hàng đầu tại Việt Nam “Chuyển đổi số là quá trình thay đổi từ mô hình doanh nghiệp truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet cho vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… nhằm thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty…”.
Trong doanh nghiệp, chuyển đổi số không chỉ đơn thuần thay đổi cách thực hiện công việc từ thủ công truyền thống (ghi chép trong sổ sách, họp trực tiếp,...) sang vận dụng công nghệ để giảm thiểu sức người. Mà trên thực tế, chuyển đổi số đóng vai trò thay đổi tư duy kinh doanh, phương thức điều hành, văn hóa tổ chức,... và từ đó tạo ra những giá trị mới.
Chuyển đổi số là rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Nó mang lại cho các
tổ chức cơ hội “mở ra nhiều tiềm năng hơn nữa” bằng cách cho phép họ mở rộng quy mô hiệu
quả, cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh, tiếp cận khách hàng dễ dàng với chi phí tối ưu
hơn.
Những lợi ích dễ nhận biết nhất của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp đó là cắt giảm chi
phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, lãnh đạo ra quyết
định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời, tối ưu hóa được
năng suất làm việc của nhân viên... những điều này giúp tăng hiệu quả hoạt động và tính cạnh
tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao. Dưới đây là các điểm tiêu biểu thể hiện tầm
quan trọng của xu hướng chuyển đổi số ngày nay:
Khi các tổ chức thực hiện chuyển đổi số, thì các thông tin, dữ liệu đều được đưa lên tài
khoản điện toán đám mây. Nó không chỉ cho phép doanh nghiệp sắp xếp dữ liệu của mình một
cách trực quan, dễ dàng theo dõi và truy cập mà còn cho phép đưa ra quyết định dựa trên dữ
liệu. Vì vậy, nhà quản lý có thể đưa ra các quyết định chính xác, nhanh chóng hơn cho tổ
chức, doanh nghiệp của mình.
Đồng thời, nhân viên có thể dễ dàng truy cập thông tin để làm việc hiệu quả mọi lúc mọi nơi.
Đặc biệt là trong thời điểm giãn cách xã hội, thì lợi ích của chuyển đổi số có thể dễ dàng
thấy được là nhân viên có thể làm việc tại nhà (work from home), nhờ đó mà nhiều công ty vẫn
có thể hoạt động bình thường và không bị đình trệ công việc.
Công nghệ số giúp các doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí cho các hoạt động của mình bằng
cách thay thế các mô hình truyền thống. Ví dụ: các thông tin lưu trữ sẽ được đưa lên hệ
thống máy tính giảm bớt lượng giấy để in ấn, giúp công ty tiết kiệm được một khoản chi phí
về giấy và mực in hoặc thực tế ảo cho phép nhân viên kiểm tra và xem xét các quy trình hoặc
sản phẩm mới mà không cần phải xây dựng chúng trước, vì tất cả được thể hiện trực quan trên
hình ảnh kỹ thuật số.
Trong khi đó, vấn đề lưu trữ dữ liệu có thể được giải quyết bằng điện toán đám mây và có thể
được quản lý bởi các nhà cung cấp bên ngoài. Điều này giúp nhân viên của doanh nghiệp có
nhiều thời gian hơn để tập trung vào các dự án, công việc khác mang lại nhiều giá trị kinh
doanh hơn và bớt lo lắng về việc lưu trữ dữ liệu.
Theo Accenture – công ty tư vấn quản lý chuyên cung cấp dịch vụ chiến lược, tư vấn, kỹ thuật
số, công nghệ và hoạt động của Ireland cho biết, 91% khách hàng có nhiều khả năng mua hàng
từ các thương hiệu gọi tên họ, biết lịch sử mua hàng và đưa ra các đề xuất sản phẩm dựa trên
sở thích của họ. Nói một cách ngắn gọn – khách hàng yêu cầu cá nhân hóa và nó không thể đạt
được trên quy mô lớn nếu không sử dụng kỹ thuật số.
Công nghệ kỹ thuật số có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về dữ liệu lịch sử của
khách hàng, như lịch sử giao dịch, các sản phẩm mà khách hàng yêu thích, mua thường xuyên,
người bán hàng có thể tư vấn các mặt hàng hoặc dịch vụ phù hợp cho người mua, từ đó có thể
tạo thiện cảm tăng mức độ tương tác với khách hàng.
Chuyển đổi số giúp tiết kiệm chi phí vận hành giúp doanh nghiệp có các nguồn tiền để đầu tư
cho các kế hoạch phát triển. Các công cụ 4.0 được xây dựng để đáp ứng nhu cầu hiện đại của
khách hàng và các công ty cần tìm ra giải pháp phù hợp để nâng cao trải nghiệm và đáp ứng
các yêu cầu của khách hàng trong hiện tại và tương lai. Với tới 93% công ty đồng ý rằng công
nghệ số là cần thiết để đạt được mục tiêu chuyển đổi số của họ. Rõ ràng là các doanh nghiệp
phải lựa chọn công nghệ phù hợp để đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số của họ và làm hài lòng
khách hàng. Điều này sẽ làm tăng tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp.
Có thể nói chuyển đổi số (Digital Transformation) đã trở thành vấn đề sống còn trong kỷ
nguyên 4.0 phát triển không ngừng. Đó không phải là vấn đề của sự lựa chọn, mà là điều cần
thiết để duy trì tính cạnh tranh.
Thứ 2 - Thứ 7 (8.30-18.30)
Chủ nhật (Closed)